HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
TIN XEM NHIỀU NHẤT
BẢN ĐỒ GOOGLE

LỊCH VẠN NIÊN
Tháng      Năm  

 

Hoạt động dòng Họ

Toàn văn BÀI PHÁT BIỂU LỄ DÂNG HƯƠNG "20 Năm..."

6/30/2018 6:49:39 PM

 BÀI PHÁT BIỂU LỄ DÂNG HƯƠNG “ KỶ NIỆM 20 NĂM NHÀ THỜ DANH NHÂN ĐẶNG TIẾN DÔNG ĐÓN NHẬN BẰNG DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HÓA CẤP QUỐC GIA - NGÀY GIỖ KỴ NHẬT ĐẠI ĐÔ ĐỐC ĐÔNG LĨNH HẦU ĐẶNG TIẾN ĐÔNG VÀ KHÁNH THÀNH CÔNG TRÌNH NHÀ TRUYỀN THỐNG HỌ ĐẶNG” TẠI DI TÍCH LỊCH SỬ NHÀ THỜ DANH NHÂN ĐẶNG TIẾN ĐÔNG THÔN LƯƠNG XÁ, XÃ LAM ĐIỀN, H.CHƯƠNG MỸ, TP.HÀ NỘI (Ngày 27/5/2018)

 
 
 
Kính thưa:
Kính thưacác vị đại biểu khách quý;
Kính thưahội đồng gia tộc Họ Đặng Việt Nam; Hội đồng gia tộc Họ Đặng vùng Lương Xá - Chúc Sơn, cùng toàn thể các quý vị đại biểu về dự buổi lễ;
Hôm nay, chúng ta vui mừng có mặt tại đây, trên mảnh đất quê hương Lương Xá “địa linh nhân kiệt” của xã Lam Điền để long trọng kỷ niệm 20 năm Nhà thờ danh nhân Đặng Tiến Đông được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ VHTT&DL) công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia (1998 - 2018) – Ngày kỵ nhật của Đại đô đốc Đông Lĩnh Hầu Đặng Tiến Đông và lễ cắt băng khánh thành công trình nhà truyền thống Họ Đặng nằm trong khuôn viên di tích Nhà thờ danh nhân Đặng Tiến Đông, thôn Lương Xá, xã Lam Điền, H.Chương Mỹ, TP.Hà Nội. Thay mặt các đồng chí trong BCH Đảng bộ – TTHĐND – Lãnh đạo UBND - UBMTTQ và các ban ngành, đoàn thể xã Lam Điền, tôi nhiệt liệt chào mừng và thân ái gửi lời tới quý vị đại biểu khách quý, các cụ cao liên, cùng toàn thể quý vị đại biểu khách quý gần xa về dự buổi lễ trọng thể này lời Kính chúc sức khỏe, và lời chào trân trọng nhất, chúc buổi lễ của chúng ta hôm nay được thành công tốt đẹp.
 Kính thưa quý vị đại biểu!
 “Con người có tổ, có tông
Như cây có cội, như sông có nguồn”.
          Trong niềm vui dạt dào của dòng họ Đặng và cũng là niềm vui chung của quê hương Lam Điền khi đã tổ chức thành công lễ đón di ảnh cố Tổng Bí thư Trường Chinh về thờ tại nhà truyền thống di tích lịch sử nhà thờ danh nhân Đặng Tiến Đông trong thời gian vừa qua.
Hôm nay, tại di tích nhà thờ danh nhân Đặng Tiến Đông, chúng ta kính cẩn dâng nén nhang thơm trước anh linh Đại đô đốc Đông Lĩnh Hầu Đặng Tiến Đông, để tưởng nhớ ngày kỵ nhật của ngài và cũng là dịp để mỗi người dân trong dòng họ ôn lại những truyền thống tốt đẹp của quê hương, của dòng tộc để cùng tôn vinh và tri ân công đức của các vị tiên tổ, các vị tiền nhân và các thế hệ đi trước đã có nhiều công lao đối với quê hương, đất nước, được các thế hệ con cháu đời sau ghi nhớ công ơn, phụng thờ, tưởng nhớ muôn đời.
 
 
Kính thưa các quý vị đại biểu!
          Theo sử sách để lại. Đô đốc Đặng Tiến Đông sinh vào giờ Sửu (khoảng từ 1 đến 3 giờ sáng) ngày 2 tháng 5 năm Mậu Ngọ, niên hiệu Vĩnh Hựu thứ tư, tức ngày 18 tháng 6 năm 1738 tại xã Thịnh Phúc, huyện Phú Xuyên (Hà Tây) thuộc chi trưởng dòng Họ Đặng gốc ở làng Lương Xá (nay thuộc xã Lam Điền, Huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội).
Đại đô đốc, đông lĩnh hầu Đặng Tiến Đông là con trai thứ 8 của Dận quận công Đặng Tiến Miên, là cháu nội của Yến quận công – Đặng Tiến Thự. Ông cảm kích trước nghĩa cử hào hiệp của Nguyễn Huệ, đồng thời cũng nhận rõ nhà Lê đã suy đồi, vua Lê bạc nhược, hèn kém. Sau nhiều đêm suy nghĩ, ông đã vượt biển vào Quảng Nam yết kiến Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ, và được Nguyễn Huệ trọng dụng. Là một võ quan từng đỗ tạo sỹ (bằng cấp cao nhất trong chức quan võ). Ông cầm quân đánh đâu thắng đó, được phong Đô đốc Đồng tri, tước Đông lĩnh hầu, trấn thủ Thanh Hoa (Nay là Thanh Hóa). Nhận được tin báo 29 vạn quân Mãn Thanh ồ ạt kéo sang xâm chiếm nước ta, tại Phú Xuân ( Huế) Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế, sau đó kéo đại binh ra Tam Điệp hội quân, chia ra 5 đạo quân tiến ra Bắc.
Đạo quân thứ 5 do đô đốc Đặng Tiến Đông chỉ huy tiến theo đường thượng đạo, qua Nho Quan, xuyên qua huyện Chương Đức ( Chương Mỹ và Mỹ Đức ngày nay), thẳng ra Nhân Mục – Từ Liêm, áp sát đồn Khương Thượng của giặc do Thái thú Điền Châu – Sầm Nghi Đống trấn giữ. Trận Đống Đa là một trận đánh tiêu diệt chớp nhoáng. Trận đánh bắt đầu lúc canh tư và kết thúc lúc trời chưa sáng. Sau khi tiêu diệt đồn Đống Đa, đô đốc Đặng Tiến Đông đưa đạo quân tiền phong vượt qua cửa ô Thịnh Quang, tràn vào thành Thăng Long. Rồi như một mũi dao nhọn, đô đốc Đông dẫn đầu đoàn quân lao thẳng về phía cung Tây Long, tạo nên mối uy hiếp hết sức bất ngờ đối với đại bản doanh của chủ soái quân Thanh.
Do công lao to lớn của Ngài, triều đình Tây Sơn phong cho 4 đời trước của Ngài Đặng Tiến Đông là Hà Quận Công, Doanh Quận Công, Yến Quận Công và Dận Quận Công đều được phong nhiều chức tước cao quý và phong là Thượng Đẳng Đại Vương.
Hôm nay, tại buổi Lễ dâng hương nhân ngày kỵ nhật Đại đô đốc Đông lĩnh hầu Đặng Tiến Đông, chúng ta cảm thấy vô cùng tự hào về một danh nhân của dòng họ Đặng - Một dòng họ có truyền thống lâu đời tại xã Lam Điền, Huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội, có nhiều người đỗ đạt làm quan lớn, có công lớn với đất nước, rạng danh dòng họ, vinh hiển đời đời, đó chính là niềm tự hào lớn của quê hương và của dòng họ. Người xưa thường nói “ Địa linh Nhân kiệt” là như vậy . Tôi nghĩ rằng dòng họ là cái nôi đào tạo, giáo dục nên những con người có văn hoá. Những nền nếp văn hoá, những tập tục văn hoá. Vì vậy gia tộc cũng là một môi trường thu nhỏ để giáo dục, rèn luyện những con người đức độ, tài năng cho quê hương, cho đất nước.“ Chúng ta đều biết, một dân tộc không thể trở thành dân tộc mạnh, nếu đánh mất bản sắc của mình, đánh mất kho tàng di sản quí báu của dân tộc minh”. Vì vậy, phát huy truyền thống dòng họ, truyền thống quê hương, tri ân tiên tổ, tri ân các bậc tiền nhân, các vị anh hùng dân tộc, chính là để tôn vinh vinh, là coi trọng việc giữ gìn các giá trị trong di sản văn hoá của nhân loại.
           Kính thưa các quý vị đại biểu!
Đạo lý uống nước nhớ nguồn; ăn quả nhớ người trồng cây là truyền thống cả ngàn đời nay của dân tộc ta, việc tri ân với Tổ Tiên đã và đang được nhiều thế hệ con cháu của Họ Đặng trong các chi họ ở khắp nơi đã và đang thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền để mọi người chung sức, đồng lòng làm tốt công tác xã hội hóa, phát huy hết nội lực của dòng họ, của quê hương như: xây mới nhà truyền thống, chỉnh trang tu sửa lăng mộ; cổng, tường bao, lát sân và nhiều công trình phụ trợ khác trị giá hàng tỷ đồng, công tác tu sửa, nâng cấp dòng họ đã thực hiện đầy đủ mọi quy trình theo đúng trình tự quy định của pháp luật.
Thưa quý vị đại biểu:  Rất vinh dự và tự hào cho quê hương Lam Điền nói chung và dòng Họ Đặng nói riêng, cách đây đúng 20 năm Phủ thờ danh nhân Đặng Tiến Đông đã được Bộ VHTT&DL công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia – Ngày kỵ nhật của Đại đô đốc Đông Lĩnh Hầu Đặng Tiến Đông và lễ cắt băng khánh thành công trình nhà truyền thống Họ Đặng trong khuôn viên di tích, cũng như mỗi người trong dòng tộc họ Đặng và nhân dân xã Lam Điền, rất vui mừng và tự hào về một di sản văn hóa của đất nước trên quê hương Lam Điền. Chính vì vậy, tại buổi lễ trọng thể này, thay mặt các Đ/c trong BCH đảng bộ- TTHĐND- Lãnh đạo UBND - UBMTTQ- Ban quản lý di tích xã Lam Điền và các ban, ngành, đoàn thể mong muốn Nhân dân thôn Lương Xá và Hội đồng gia tộc họ Đặng Việt Nam, HĐGT Họ Đặng vùng Lương Xá- Chúc Sơn cần quan tâm một số nội dung cụ thể như sau:
- Hơn lúc nào hết, chúng ta luôn phát huy tốt truyền thống lịch sử, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của quê hương và của dòng họ. Đoàn kết một lòng, xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp, văn minh, tiến bộ. Xây dựng nội quy, quy chế bảo vệ và phát huy giá trị di tích, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến tham quan, chiêm ngưỡng; Thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Di sản văn hóa về bảo vệ và phát huy giá trị các di tích lịch sử.Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các thế hệ con cháu muôn đời về truyền thống hiếu học của các danh nhân, các nhà khoa bảng của dòng họ.
- Phủ thờ họ Đặng danh nhân Đô đốc Đặng Tiến Đông đã được Bộ VHTT&DL xếp hạng. Để giá trị văn hóa vật thể muốn được trường tồn với thời gian, lưu truyền mãi mãi đời sau thì rất mong ngoài sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp, thì các thế hệ con cháu của dòng họ tăng cường sự đoàn kết, gắn bố, cùng chung sức, chung lòng, đem tâm công đức nhiều hơn nữa để chúng ta có trách nhiệm, giữ gìn, tôn tạo, phát huy hết mọi giá trị của di tích.  
- HĐGT của Họ Đặng luôn có trách nhiệm phát huy, duy trì mọi hoạt động tâm linh tại di tích được đảm bảo trang trọng, an toàn, tiết kiệm, giữ gìn và bảo tồn, phát huy được giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, không có hoạt động trái với thuần phong mỹ tục, phong tục tập quán của địa phương và phải là những hoạt động văn hóa tiêu biểu cho cộng đồng làng xã, tích cực đóng góp vào công cuộc xây dựng quê hương Lam Điền của chúng ta ngày càng giàu đẹp văn minh, tiến bộ.
Trước khi dừng lời, một lần nữa, Thay mặt các đồng chí trong BCH Đảng bộ khóa XXII - TTHĐND – Lãnh đạo UBND - UBMTTQ các ban nghành đoàn thể của xã Lam Điền xin chúc các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu gần xa cùng dòng họ Đặng Việt Nam, Họ Đặng vùng Lương xá- Chúc Sơn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc buổi Lễ thành công tốt đẹp.
 
Xin trân trọng cảm ơn-Tặng hoa buổi lễ!
 
 
 
 
 
 

Cập nhật lần cuối: 6/30/2018 6:49:39 PM

Về trang trước Bản in Gửi email


san pham xung danh

dich vu xung tam

chat fb